วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

meeGUMRAI คัดหุ้น-รายวัน-หลังตลาดปิด


- สวัสดีครับ -
ผมเคยสงสัยว่าการที่ต้องคัดหุ้น เพื่ออะไรกัน ในเมื่อบนกระดานคือของจริง ดูบนกระดานเลยดีกว่าไม๊ ไม่ต้องเสียเวลามานั่งคัดหุ้น แต่เมื่อเราอยู่ในตลาดนานเข้า นานเข้า ทำให้เรารู้ว่าการคัดหุ้นนั้นมีประโยชน์กับตัวผมมากซึ่งผมเองเป็นนักเฝ้ากระดานตัวยงเลย การทำการบ้านของผมจะมีการบ้านรายวัน และการบ้านรายสัปดาห์ 
การบ้านรายวัน : จะใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที ทุกวันหลังตลาดปิด
การบ้านรายสัปดาห์ : 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยเพื่อคัดหาหุ้นที่ทำตัวโดดเด่นในแต่ละ sector

ซึ่งวันนี้จะขอเขียนเรื่องการทำการบ้านหาหุ้นตอนสิ้นวันก่อนนะครับ ทุกวันตลาดเปิดต้องไม่พลาดเฝ้าจอ จากนั้นทุกเย็นปิดตลาดก็ต้องมีเวลาสรุปตลาดและการทบทวนตลาดจะดูสิ่งต่อไปนี้

i) นักลงทุนกลุ่มไหนซื้อสุทธิ และกลุ่มไหนขายสุทธิ เพื่อเป็นข้อมูลในการดูแนวโน้มทิศทางตลาด จะสนใจเป็นพิเศษในส่วนของเงินลงทุนจากต่างชาติเพราะเงินของพวกเค้าเมื่อได้เข้ามาแล้วจะอยู่ในตลาดนานเท่าที่ตลาดรวมยังคงเป็นแม่เหล็กดึงพวกเค้าเข้ามาลงทุนในหุ้นบ้านเรา 


ii) จะสนใจหุ้นที่อยู่ในกลุ่ม Most active Value คือมีปริมาณการซื้อขายสูงต่อวันโดยจะพิจารณา 20 อันดับแรกโดยการดูใน Program streaming เมื่อจบวัน (ตลาดปิด 16:30) โดยจะสนใจหุ้นหน้าใหม่ที่มีการซื้อขายสูงอย่างมีนัยยะสำคัญ จากนั้น take note และเข้าไปดู Price pattern อีกที


iii) ดู Top gainer เมื่อสิ้นวันเพื่อดูว่าหุ้นที่มีคนชอบไล่ซื้อมากที่สุดคือหุ้นตัวไหน และอยู่ในกลุ่มไหน พวกเค้าถึงมีใจอยากเป็นเจ้าของในทุกราคาที่นักลงทุนหรือนักเก็งกำไรคนอื่นๆ offer มาให้ (ตัวหุ้นต้องมี Volume support) จากนั้น take note และเข้าไปดู Price pattern อีกที


iv) นำหุ้นที่คัดออกมาจากข้อ i, ii, iii มาดูในส่วนสำคัญเพิ่มเติม ดังนี้
- Price pattern เบรคกรอบ, VCP (Volatility Contraction Pattern), Cup&Handle หรือเปล่า?
- Volume support or not?
- ผลประกอบการราย Quarter ย้อนหลัง 2 Quarter อย่างน้อยกำไรห้ามน้อยกว่าเดิม

(ในกรณีของหุ้น Break กรอบ, VCP, Cup&Handle ขออนุญาตคุยใน Blog ที่5 นะครับ)
ซึ่งการใช้องค์ประกอบ4 อย่างในข้อ iv) เป็นอาวุธที่ใช้ได้คล่องที่สุดตอนนี้ Indicator แบบอื่นไม่ได้นำมาประกอบการใช้งานเพราะในบางครั้งบางคราวการพยายามจะใช้ Indcator อื่นๆมาช่วยนั้นกลับกลายเป็นการ Bias และก่อให้เกิดความลังเล ในที่สุดไม่กล้าออกหมัดซักทีนะครับ  เมื่อได้หุ้นทุกตัวตามเงื่อนไขแล้วก็จับหุ้นเหล่านั้นมาเก็บที่ Watch list เฝ้าดูว่านักลงทุนและนักเก็งกำไรจะ Move เข้าตัวไหนบ้างที่อยู่ใน List ของเรา 


มีบ่อยครั้งที่โอกาสของผมมาจากการเฝ้าหน้าจอ หุ้นที่ตกหล่นจากการทำการบ้าน ดันมาโผล่ที่ Top gainer จากนั้นตรวจสอบเงื่อนไขในข้อที่ iv) real time เลย เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขก็ไม่รีรอที่จะออกหมัด ยกตัวอย่างหุ้นที่ได้บนหน้าจอแบบสดๆร้อนๆ(ในตอนนั้น)คือ TFG วันที่ 6.Jul.2016 เข้าซื้อที่ต้นทุน 2.20 หลังจากนั้น ราคาก็วิ่ง 100% ในระยะเวลาเพียง 1 เดือนครึ่งเอง ซึ่งกรณีนี้ทำให้ผมรู้ว่าโอกาสระหว่างวันก็สำคัญเช่นกัน 

ผมไม่ใช่นักลงทุน ผมเป็นนักเก็งกำไร แบบ Trend follower สิ้นสุด Trend ขาขึ้นก็บอกลากัน ดังนั้นจังหวะของการเข้าซื้อ สำคัญมากสำหรับผม เข้าแล้วต้องได้กำไรเท่านั้น ซึ่งทำยากมาก ไม่ง่ายเลย ฝึกฝนเอาครับ ศึกษาและเข้าทำบ่อยๆจนจับจังหวะของตัวเองได้ ฟุตเวริ์คออกหมัดไปเรื่อยๆ หมัดเด็ดมีก็ใช้เลยตอนที่โอกาสอำนวย ตลาดหุ้นเป็นที่เดียวที่มอบโอกาสให้ทุกคนได้ทุกวัน หลงเสน่ตลาดหุ้น :) งานมโนส่วนหนึ่งก็มโนไป แต่ของจริงราคาจริง อยู่บนกระดานนะครับ

ครั้งหน้า จะมาคุยเรื่องการหาหุ้นรายสัปดาห์ว่า MexgaMoney คัดหุ้นด้วยวิธีไหน ขั้นตอนยังไงบ้าง

- Goodluck -







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

[ b i g 7 s h o t s i n 3 y e a r s ] http://lnnk.in/iWX ตั้งแต่ปี  2016  เรามีโอกาสทำเงินได้กี่ครั้ง สำหรับแอดมินมองว่ามี...