วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

My Win #2 : Case Study for AOT

AOT
- Market : SET
- Industry : Services
- Sector : Transportation & Logistics


i) 1st See : AOT ช่วงนั้นหุ้นโดนเล่นงานเรื่องอะไรซักอย่าง (จำไม่ได้) แต่ราคาหุ้นรูดลงมาตลอด เป็นช่วงที่ AOT เจอข่าวร้ายแล้วบังเอิญไปเห็นเข้า ด้วยความที่รู้มาว่า AOT คือหุ้นผูกขาดการบิน ดังนั้นการได้เจอกับ AOT สีแดงบนกระดาน สมอง (ไร้การฝึกฝน) สั่งให้ซื้อเลย เดี๋ยวก็ขึ้น

ii) Financial Statement : ไม่มีการดูงบการเงินใดๆทั้งสิ้น ตอนนั้นดูไม่เป็น และไม่อยากดูเพราะคิดว่ามันยุ่งยากซับซ้อน(ซื้อหุ้นไม่ดูงบการเงิน ถือว่าผิด)

iii) Take action I : การเข้าซื้อเกิดขึ้นทั้งหมด 3 ครั้งในเวลา 17 วัน วันแรกเข้าซื้อที่ราคา 274 . คือ 11.Aug.15 (ราคาก่อนแตกพาร์ 10:1 ถ้าเป็นปัจจุบันก็จะมีต้นทุนที่ 27.40 บาท ตอนที่เขียนบทความ 7.Dec.18 ราคาหุ้น AOT อยู่ที่ 65.50 บาท) เพราะหุ้นร่วงแรงมาก เรียกได้ว่ารับมีดกันเลย ซื้อถัวครั้งที่2 เกิดขึ้นวันที่ 18.Aug.15 ที่ราคา 265 บาท และซื้อถัวครั้งที่3 ในวันที่ 28.Aug.15 การซื้อ3ครั้งถัวขาลงโดยแท้จริง ใช้เงินกว่า 7 แสนบาทในการซื้อด้วยความมั่นใจว่าหุ้นจะมีราคาวิ่งกลับมาที่ยอดเดิมได้อีกแน่นอน เพราะหุ้นที่มีธุรกิจผูกขาดเจอข่าวร้ายเกิด Panic ก็ช้อนซื้อไว้ ซื้อไว้ และซื้อไว้ พอฝุ่นตลบเดี๋ยวนักลงทุนก็กลับมากันเองแหละ อันนี้คือแนวคิดการซื้อหุ้นในตอนนั้น

iv) Wait and See I : เดชะบุญ ความอดทนเป็นผล แต่ก็ใจสั่นเต็มทีแหละ หุ้นเกิด Selling Climax วิ่งไป Low ที่ 52.20 แล้วเด้งขึ้นเกิด capital gain จากการช้อนซื้อแล้วได้ราคาต่ำ พอราคาวิ่งขึ้นก็สบายใจแล้ว วันนี้ถ้าดูจากกราฟหุ้นตัวนี้จริงๆแล้ว มันไม่ได้มีสัญญาณให้ซื้ออะไรเลยด้วยซ้ำ หนำซ้ำหุ้นมีโมเมนตัมขาลงอีกต่างหาก ซึ่งอันตรายที่จะเข้าไปซื้อ ความจริงแล้ว AOT วิ่งลงไปอีกนิดหน่อย หยุดที่ 52.20 บาท แล้วก็กลับตัว ก็ถืว่าเป็นความโชคดีของมือใหม่มากกว่า ดังนั้นการซื้อหุ้นถ้าจะเอาราคาต่ำจริงๆ ต้องซื้อตอนที่ตลาดเกิดวิกฤติหนักๆสาหัสเท่านั้น ถ้าแค่ซื้อเพียงเพื่อเล่นกับข่าวร้ายที่ส่งผลระยะสั้นนั้น บอกเลยว่าอันตรายมาก มีสิทธิติดหุ้นยาว

v) Sold : การขายเกิดขึ้นวันที่ 3.Feb.16 กำไร 34.3% (ขายที่ราคา 36.80 บาท) ของเงิน 7 แสนบาท ก็ถือว่าสามล้อถูกหวยแท้ๆ บุญยังมี การขายนั้นไม่ได้มีสัญญาณอะไรให้พอที่จะบอกว่าจงขาย การขายเกิดขึ้นเพียงเพราะอยากได้ Realized เป็นกำไรออกมาเนื้อเท่านั้นเอง หลังจากขายวันนั้นแล้วราคา AOT ยังคงวิ่งไปต่ออีกจนถึง 43.00 บาท ซึ่งจะมีกำไรเพิ่มอีกพอสมควร แต่ตอนนั้น ไม่รู้จุดขาย ก็เลยขายตามความอยากขายเท่านั้นเอง



- Leason Learn -
1) รับมีด : วันนี้ได้เรียนรู้การรับมีด ( ซื้อหุ้นในตอนทีเกิด Panic) แล้ว ว่ามันจะต้องเจ็บตัวจริงๆ case AOT เป็น case ยกเว้น เทวดาให้โชคกับมือใหม่เฉยๆ (ความโชคดีของมือใหม่มีจริงๆเพียงแค่เทวดาเมตตาให้ได้กำไร ก่อนจะขาดทุนในวันนี้ก็เท่านั้น)

2) ไม่รู้จุดขาย : จริงๆแล้วเรื่องจุดขายหากได้กำไรแล้วเราจะขายที่ไหนก็ได้เพียงแค่จุดขายที่เราควรขายนั้นมันต้องมีสัญญาณให้ขาย จะขายในตอนที่ราคาหุ้นอ่อนแอจะหลุด Trend line หรือ จะขายในตอนที่ราคาวิ่งขึ้นอย่างบ้าคลั่งก็ย่อมได้ แต่ขอให้มีหลักการและแผนการขายเอาไว้ด้วยเพื่อจะได้ Take profit ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยใช้สัญญาณจากกราฟ ในการบอกจุดขาย

3) ไม่มีแผน Stop loss : ราคาลง ยิ่งลง ยิ่งซื้อ O’neil บอกว่าการเอาเงินดีไปใส่ในหุ้นที่กำลังจะแย่นั้น เป็นเรื่องที่อาจจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่แย่มาก การซื้อถัวขาลง ถือว่าผิดวิสัยของนักเก็งกำไร

4)
การซื้อหุ้น Growth นั้นถือว่าดี การเข้าซื้อหุ้นต้องเลือกหุ้นที่แข็งแกร่งอย่าง AOT ที่เป็นขาขึ้นมาโดยตลอดจนถึงวันนี้ก็ยังคงอยู่ในขาขึ้นแม้จะผ่านมา 3 ปีแล้ว AOT ผูกขาด กำไรดี มีงบดี และมีการขยายธุรกิจตามทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ 





การซื้อถัวในวันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เรามีcase แย่ให้เห็นแล้ว GL ที่ทำเรา Loss 80% เพราะซื้อถัวขาลง ในหุ้นที่กำลังประสบปัญหา ดังนั้นในตอนนี้การเข้าซื้อของเรา ดู Price pattern, Volume และ งบการเงินเป็นหลักเพื่อคัดเอาความแข็งแกร่งที่สุดใน Sector นั้นๆ ออกมา และ้องมี SL ไว้เสมอหากราคาหุ้นสวนทางกับที่เราคาดเอาไว้ การซื้อถัวจะไม่เกิดขึ้นกับเราอีกแล้ว














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

[ b i g 7 s h o t s i n 3 y e a r s ] http://lnnk.in/iWX ตั้งแต่ปี  2016  เรามีโอกาสทำเงินได้กี่ครั้ง สำหรับแอดมินมองว่ามี...