วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

My Loss #4 : Case Study for ITEL

ITEL
- Market : mai
- Industry : Technology
- Sector : n/a

i) 1st See : เคยซื้อ ITEL ตอน IPO และขายในวัน เพราะที่เลือก IPO เพราะหุ้นมีข่าวกระแสการทำกำไรค่อนข้างแรง ซื้อและขายในวัน กำไร 80,000 คราวนี้ตั้งใจจะทำกำไรอีกครั้งกับหุ้นตัวนี้ ติดตามหุ้นตัวนี้มาโดยตลอด เห็น Chart pettern เป็นการจ่อเบรค ย้ำว่าแค่จ่อเบรครอทำ All time Hight ที่มี Volume supoort มหาศาล เห็นแบบนี้ต้องเข้าซื้อแล้ว และซื้อหนักอีกด้วย
ii) Financial Statement : ไม่มีการดูงบการเงินใดๆทั้งสิ้น ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ต้องทราบ ซึงผิดมหันต์ การที่หุ้นจะวิ่งได้นั้น ต้องมียอดขายและกำไรที่เพิ่มขึ้นทุกไตรมาส แต่สำหรับ ITEL เราไม่ได้นำข้อมูลสำคัญตรงนี้มาช่วยวิเคราะห์เลย

iii) Take action I : ซื้อ!! 3.Mar.17 @5.90 บาท (ราคาปัจจุบันหลังแตกพาร์ 0.5 : 1) เพราราคายิงแท่งเขียว (แอบมีทิ้งไส้) พร้อมกับ Volume ที่มากมายก่ายกอง ซึ่งเมื่อ Volume support เชื่อว่าเป็นเชื้อเพลิงให้จรวดเดินทางไปต่อ แต่...หายนะกำลังจะมา

iv) Wait and See I : วันรุ่งขึ้นราคาขึ้นไปได้จริง ขึ้นต่อเนื่อง 3 วันติด ทำ New High ที่ 6.15 บาทซึ่งในวันนี้ 6.15 คือยอดที่สูงที่สุดตลอดชีวิตของ ITEL จนวันนี้ยังไม่เคยวิ่งถึง 6.15 บาทได้เลย และหายนะคือ 8.Mar.17 แท่ง Big Bear กลืนกินทุกแท่ง 2 แท่งก่อนหน้านี้ แท่งแดงแบบกลืนกินแบบนี้จำไว้เลยว่ามันได้สร้าง Momentum ใหม่ชนิดเหวี่ยงลงแต่เม่าเจ้ากรรม ไม่ยอมปล่อยหุ้นเพราะอ่อนต่อโลก หวังลมๆแล้งๆว่าราคามันต้องกลับมาที่นี่ในอีกไม่นาน ฝูงหมีพากันมาแต่ทำไมไม่ยังคงถือ เพราะอะไรจึงไม่ยอมขาย จากแท่งแดงยาวแท่งแรก ก็ เกิดแท่งที่ 2 อีก อย่างที่เค้าว่าคือ แมลงสาบไม่ได้มาตัวเดียว แท่ง2นี้หลุดแนวรับไปแล้ว กอดหุ้นไว้ด้วยความอึดอัด ไร้ความสุขทางใจ มันแย่มากที่วิสัยเสียแบบนี้ เพราะไม่มีการกำหนด Stop Loss ไว้เลย แม้มีจังหวะหุ้น Take ตัวขึ้นถึง2ครั้งแต่ก็ไม่ยอมขาย ขายทุนน้อยๆ ได้ก็ไม่ทำ สุดท้าย จบชีวิตด้วยการเซ่นสังเลยที่มีการสูญเสียมหาศาล

v) Sold : การขายเกิดขึ้นวันที่ 21.Feb.18 สุดท้ายต้องคายของออกเพราะยากแก่การถือเอาไว้ เห็นแล้วว่ายิ่งถือ ยิ่งแย่ ราคาหุ้นดิ่งลงเรื่อยๆ เป็นเวลาเกือบปีที่ทนถือเอาไว้ตั้งนาน สุดท้ายอึดอัดต้องขายที่ 4.84 บาท เข้าตำราเม่าแท้ๆเลย

- Lesson Learn -

1) ไม่วาง Stop loss : Trader ที่ขาดการวางแผนคือคนโง่ ตลาดส่งสัญญาณแล้วแต่ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ละเลยวินัย ต้องโดนลงโทษอย่างสาหัส 

2) ไม่ดูตลาดรวม SET : หากรู้ว่า SET ทำตัวอย่างไรเราก็น่าจะวางแผนการเทรดให้เหมาะสมกับตลาดเพราะเมื่อตลาดอารมณ์ดี หุ้นร้อยละ 80% ในตลาดจะดีไปด้วย ในการณี ITEL เทรดแบบคนไร้ความเสียดายเงินอย่างแท้จริง อ่อนต่อโลก และมองโลกสวยงามไปหมด

3) ไม่ดูงบการเงิน : ผิดพลาดที่สุด ราคาหุ้นวิ่งได้เพราะผลประกอบการออกมาดี อันนี้ คือ Fact ที่แท้จริง หุ้นเน่าไม่มีกำไร ใครเค้าจะลงทุนกัน case นี้ซื้อๆไปเถอะ สมองไม่ได้คิด วิเคราะห์ สุดท้ายขาดทุนยับเยินแม้เงินที่ไดเจาก IPO ก็ชดเชยได้ไม่หมด ไม่ Cover

4) Pivot point :
ไม่ชัดเจนเลยสำหรับ Pivot เค้ายังไม่ได้เบรค ITEL แค่จ่อเบรคเท่านั้นหากยังไม่ได้ทำการเบรค The Line of Lease Resistance ได้ก็ไม่ควรเข้าไปยุ่ง เข้าเร็วเสียเงิน เข้าช้าก็เสียเงิน

5) mai :
ทางที่ดีเลือกหุ้นให้เลือกเล่นหุ้นใน SET ดีกว่าเพราะกองทุนและเงินใหญ่จะชอบมากกว่าเพราะเค้าจะคล่องตัวกว่าเมื่อต้องเข้าหรือออก การซื้อหุ้นใน mai ตลาดเล็กมีแต่รายใหญ่เข้าของที่ ก็ต้องระวังและรวดเร็วเมื่อเจ้ามือให้สัญญาณขาย จงขาย!



:::::::::: Remark ::::::::


เนื้อหาทั้งหมดข้างต้นไม่มีเจตนาชี้นำการลงทุน เป็นการทบทวนเพียงเพื่อให้ได้มีการบันทึกในส่วนของสาระสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจและทบทวนการลงทุนและเก็งกำไรในส่วนของตัวเองเท่านั้น

#meeGUMRAI


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

[ b i g 7 s h o t s i n 3 y e a r s ] http://lnnk.in/iWX ตั้งแต่ปี  2016  เรามีโอกาสทำเงินได้กี่ครั้ง สำหรับแอดมินมองว่ามี...