วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

My Loss #1 : Case Study for GL


GL (หุ้นแห่งปี)
- Market : SET
- Industry : Financials
- Sector : Finance & Securities


i) 1st See : เห็นหุ้นตัวนี้มานานแล้วเพราะเป็นหุ้นที่สร้างผลกำไรมโหราฬให้กับนักลงทุนมาตลอด และหุ้นตัวนี้สะดุด ด้วยข่าวสีเทา และเกี่ยวพันกับการทุจริต ซึ่งปลายปี 2559 เค้าเริ่มมีอาการราคาหุ้นทรุดให้ได้เห็นแล้ว

ii) Financial Statement : กำไร 1,000 MB ในปี 2559 เป็นตัวเลขที่เอาออกมาแสดงให้เห็นว่าหุ้นตัวนี้ ยังแกร่ง

iii) Chart pattern : ในวันที่เข้าซื้อนั้น ด้วยความที่เราเป็นต้นทุนลดต่ำลงมามาก จากยอดที่ 69 บาท มารับเอาของที่ 36 บาท ครึ่งต่อครึ่งเลย ไม่มี chart pattern ใดๆให้ได้อ้างอิงเลย

iv) Take action : ในวันที่ตัดสินใจเข้าซื้อนั้นเป็นวันที่ 28.Mar.16 เป็นการรับมีดอย่างแท้ทรูเลย เฝ้าหุ้นตัวนี้ตั้งแต่เกิดเรื่องฉาว แต่ยังมโนมั่นใจในพื้นฐาน และผลกำไรก็อวดให้เห็นแล้วว่า แข็งแกร่ง
เข้าซื้อที่ 36 บาทด้วยคิดเองว่าหุ้นลงมาต่ำที่สุดแล้วแหละ และแล้วเรื่องของการรับมีด ได้พิสูจน์แล้วว่า มือขาด บรรดาผู้ใหญ่ที่โชกโชนประสบการณ์ก็เตือนแล้วว่า หุ้นเมื่อมันทรุดแล้ว มันต้องมี something แมลงสาบ ไม่ได้มีแค่ตัวเดียวแน่นอน

v) Wait and See : วันรุ่งขึ้น หุ้นเจอ Floor หนักเข้าไปอีก ออกไม่ได้ ไม่กล้าตัดขาดทุน ด้วยคิดว่าหุ้นจะเด้งในซักวัน ก็ทนดูหุ้นของตัวเอง ติด Floor เช้ายันเย็น

vi) WTF : ด้วยความที่ไม่ตัดขาดทุน หุ้นลงด้วยโมเมนตั้มที่แรงมาก ฉุดไม่อยู่อีกแล้ว การลงจากจุดสูงสุด ถึงพื้นดิน ไร้สลิงช่วย ตกลงมาตายคาที่

vii) Sold : ถือมาเกือบครบ 1 ปี หดหู่ที่สุดและเป็นการซื้อหุ้นสีเทาที่ผิดพลาดที่สุด และที่แย่ที่สุดคือ สภาพจิตใจตลอดการถือ เกือบ 1 ปี ซื้อหุ้นที่ทำ Floor ไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ทำได้ยังไง และใช้อะไรคิด ทั้งหมดขาดทุน 86% คืนกำไรที่พยายามทำมาตลอดปี 2015 และ 2016 ให้ตลาดจนหมดสิ้นเพราะหุ้นเพียงตัวเดียว เรียกได้ว่าซื้อที่ราคาสูง และ ขายที่ราคาต่ำที่สุด บ้าไปแล้ว มาจนวันนี้หุ้นยังไม่ดีขึ้นเลย เค้าเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายและก็ไม่รู้จะฟื้นเมื่อไหร่ น่ากลัวกับการรับมีด ผิดพลาดแล้วไม่ยอมตัดขาดทุน ไร้วินัย คิดเอาเองว่าหุ้นจะกลับมาดีในเร็ววัน เถียงตลาด สุดท้ายคายของออก พร้อมเลือดท่วม T__T



:::::::::: Remark ::::::::

เนื้อหาทั้งหมดข้างต้นไม่มีเจตนาชี้นำการลงทุน เป็นการทบทวนเพียงเพื่อให้ได้มีการบันทึกในส่วนของสาระสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจและทบทวนการลงทุนและเก็งกำไรในส่วนของตัวเองเท่านั้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

[ b i g 7 s h o t s i n 3 y e a r s ] http://lnnk.in/iWX ตั้งแต่ปี  2016  เรามีโอกาสทำเงินได้กี่ครั้ง สำหรับแอดมินมองว่ามี...